Juan 3:1-8
Juan 3:5
Sagot naman ni Jesus, "Pakatandaan mo: malibang ang isang tao ay ipanganak sa pamamagitan ng tubig at ng Espiritu, hindi ito makakapasok sa kaharian ng Diyos."
I. Pinuntahan ni Nicodemo si Cristo sa gabi.
Si Nicodemo ay iginagalang na puno ng mga hudyo at isang Pariseo.
Pharisee- a member of a Jewish sect of the intertestamental period noted for strict to observance of rites and ceremonies of the written law and for insistence on the validity of their own oral traditions concerning the law
Kung bakit sa gabi siya nagpunta dahil ayaw niyang makita ng kapwa Pariseo na siya ay komukunsulta ng mga teolohikal na bagay kay Jesus.
Nagpunta rin siya para siya ay matuto mula kay Jesus.
II. Nagkomento si Nicodemo ukol sa mga milagrong ginawa ni Jesus.
Sa ganitong paraan inumpisahan ni Nicodemo ang pakikipag-usap kay Jesus.
Juan 2:23
Nang Pista ng Paskwa ay nasa Jerusalem si Jesus. Marami ang sumampalataya sa kanya nang makita nila ang mga himalang ginagawa niya.
Ayon kay Nicodemo, ito ay palatandaan na siya ay isang gurong mula sa Diyos.
III. Hindi naunawaan ni Nicodemo ang "ipanganak na muli ang isang tao."
Talatang 3- Sumagot si Jesus, "Pakatandaan mo malibang ipanganak na muli ang isang tao hindi niya makikita ang paghahari ng Diyos.
Talatang 4- Paanong maipapanganak pang muli ang isang taong matanda na? Makakapasok pa ba siya sa sinapupunan ng kanyang ina para muling isilang?
Ang sinabi ni Nicodemo ay nagpapakita na hindi niya talaga nakikilala si Jesus, ang Mesias, at kung ano ang kanyang layunin sa mundo. Ang alam lang ni Nicodemo, dahil sa nagpakita Siya ng mga milagro, si Cristo ay isang miracle worker; at samakatwid, malaki raw ang posibilidad na mula Siya sa Diyos, kaya’t maaaring isa lamang Siyang propeta sa paningin ng Pariseo. Hindi nakita ni Nicodemo na mas higit pa si Jesus
dito—na Siya mismo ang instrumentong magsusulong ng kaharian ng Diyos, ang makapangyarihang paghahari ng Panginoon. Na si Jesus mismo
ang Anak ng Diyos.
IV. Ang kapanganakang muli ng isang tao.
Sa Griyego, ang salitang kingdom ay BASILEIA na ang ibig sabihin ay paghahari ng isa o someone's royal rule or kingship. God's rule o ang Kanyang paghahari ay laging may kaugnayan sa redemption o kaligtasan.
Talatang 3- ang hindi ipanganak na muli ay hindi makakakita o makakaranas sa paghahari ng Diyos.
Kung iuugnay natin ito sa konteksto, pinalalabas ni Jesus na hindi nakita o napansin ni Nicodemo na ang mga himalang ginawa ni Jesus ay mismong mga tanda na ng paghahari ng Diyos.
Talatang 3- sinabi ni Jesus na dapat ipanganak sa pamamagitan ng tubig at Espiritu.
tubig- paglilinis o kapatawaran
Espiritu- ang paggabay mula sa langit.
Kapanganakang muli o pagiging born again.
- pagpapakumbaba ng sarili
- paghingi ng tawad sa ating mga kasalanan
- kalinisan mula sa Diyos
- ang paggabay ng Espiritu sa ating buhay
Ipinanganak na muli ang isang tao na nagpasyang tanggapin si Jesus bilang Panginoon at sariling Tagapagligtas.
Ang Pagkakita sa Kilos ng Diyos
- nakikita ang mga himala ng Panginoon sa ating buhay
- nadarama ang pagkilos ng Panginoon
- nararanasan ang pagliligtas
- nararanasan ang paggabay ng Banal na Espiritu.
Ang pagkilos ng Diyos sa ating mundo ay hindi basta-basta maipapaliwanag ng
logic at science. Ang mga ito ay laging kamangha-mangha o kakaiba sa pagtinging
pantao—walang pormulang ginagamit ang Diyos. Kung ano ang nais Niyang gawin,
mamamangha ka na lamang at iyon mismo ang mangyayari. Subalit, salamat sa Banal na Espiritu (tal. 6, tayo ay napapaalalahanan na mayroong Diyos na puno ng
kaluwalhatian, na hindi basta maikakahon. At dahil sa Espiritung Banal, tayo ay
napapakumbaba at napapapuri sa ating Panginoong makapangyarihan sa lahat.
PURIHIN ANG PANGINOON.
Go Back to Website
No comments:
Post a Comment